ความสำคัญของสมองฝั่งซ้าย
- สั่งการ ควบคุม และรับความรู้สึกจากร่างกายซีกขวา
- ควบคุมการใช้ตรรกะ เหตุผล กระบวนการคิด และข้อเท็จจริง
- ควบคุมการใช้ภาษา เช่น การใช้คำศัพท์ โครงสร้างประโยค การจัดลำดับความคิด รวมถึงการฟัง พูด อ่าน เขียน
- ควบคุมทักษะด้านวิทยาศาสตร์ ตัวเลข และการคิดวิเคราะห์
สมองซีกซ้ายจะเริ่มพัฒนาเมื่ออายุ 3 ขวบขึ้นไป เนื่องจากเป็นวัยที่เริ่มฝึกพูดและรู้จักสิ่งต่าง ๆ
ความสำคัญของสมองซีกขวา
- สั่งการ ควบคุม และรับความรู้สึกจากร่างกายซีกซ้าย
- ควบคุมทักษะการจำ ไม่ว่าจะเป็นการจดจำใบหน้า เสียง การมองภาพและการประมวลผลภาพที่มองเห็น รวมไปถึงความเข้าใจสัญลักษณ์และภาษากาย
- ควบคุมการรับรู้ที่เกี่ยวข้องกับผัสสะและสุนทรียะ เช่น ดนตรี ศิลปะ การใช้จินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ การตอบสนองทางอารมณ์
- สัญชาตญาณและสามัญสำนึกในการตอบสนองต่อสิ่งรอบตัว
สมองซีกขวาจะเริ่มเปิดและพัฒนาตั้งแต่แรกเกิด เนื่องจากเด็กจะเริ่มรับรู้ มองเห็น ได้ยิน และตอบสนองต่อสิ่งรอบตัวแล้ว
การพัฒนาสมองทั้ง 2 ฝั่งไปพร้อมกันอย่างสมดุล
เด็ก ๆ แต่ละคนจะมีทักษะบางอย่างที่โดดเด่นแตกต่างกัน เกิดจากการฝึกฝนให้สมองทำงานกับทักษะนั้นอย่างสม่ำเสมอ แต่การฝึกพัฒนาการสมองทั้ง 2 ฝั่งไปพร้อมกันอย่างสมดุล จะช่วยกระตุ้นให้การทำงานของสมองมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
วิธีพัฒนาสมองซีกซ้าย
- ทำกิจกรรมเกี่ยวกับการแก้ปัญหา เช่น เสริมทักษะทางคณิตศาสตร์ ตัวเลข เกมปริศนา โจทย์ปัญหาที่ต้องใช้เหตุผลและการวิเคราะห์
- ฝึกนิสัยรักการอ่าน การเขียน ช่วยพัฒนาทักษะภาษา ฝึกการใช้สมองซีกซ้ายในการประมวลผลข้อมูล
- ใช้เกมหรือกิจกรรมสนุกๆ มาเป็นจุดสนใจกระตุ้นสมองซีกซ้ายให้ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ เช่น เกมคณิตคิดเร็ว
วิธีพัฒนาสมองซีกขวา
- ทำกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับศิลปะ ดนตรี เช่น การวาดภาพ ระบายสี หรือเล่นดนตรี
- เล่นเกมสร้างจินตนาการ เกมที่ต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์ เช่น การเล่นบทบาทสมมติ การประดิษฐ์ของเล่นจากวัสดุเหลือใช้ จะช่วยให้เด็กๆ พัฒนาทักษะการคิดนอกกรอบ
- ดูหนังหรืออ่านหนังสือ เลือกเนื้อหาที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการ เช่น นิทาน วรรณกรรมเด็ก หรือภาพยนตร์การ์ตูนแฟนตาซี ที่ทำให้สมองซีกขวาทำงาน
เชื่อว่าพ่อแม่ทุกคนอย่างเห็นลูกรักเติบโตอย่างมีประสิทธิภาพ ประสบความสำเร็จในการเรียน ตลอดจนหน้าที่การงานในอนาคต ซึ่งสามารถเริ่มจากการวางรางฐานได้ตั้งแต่ยังเด็ก เพื่อเตรียมความพร้อมให้ลูก โดยเลือกส่งเสริมทักษะและพัฒนาศักยภาพของลูกผ่านกิจกรรมหรือการเรียนพิเศษ ส่งเสริมการใช้สมองทั้ง 2 ฝั่งอย่างสมดุลและตรงจุด
